Sort by
Sort by

ดูแลผู้สูงอายุด้วยอาหารตามกรุ๊ปเลือด

ดูแลผู้สูงอายุด้วยอาหารตามกรุ๊ปเลือด
อีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจในการดูแลผู้สูงอายุกับการจัดอาหารให้เขาทานอาหารตาม กรุ๊ปเลือด เลือดแต่ละกรุ๊ปมีความแตกต่างกันที่สารเคมีในเลือด และสารแอนติเจน(Antigen) ที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย สำหรับอาหารแต่ละชนิดก็เช่นกันจะมีโปรตีนที่เป็นอนุมูลอิสระที่เรียกว่า “เลคติน” (Lectin) ที่แตกต่างชนิดกัน ซึ่งเลคตินนี้จะคุณสมบัติเหนียวและจับเกาะติดกับเลือด ถ้าการกินอาหารที่มีเลคตินไม่เหมาะกับเลือด เลคตินเหล่านั้นอาจเข้าไปรบกวนอวัยวะอื่นๆ และเกาะติดเซลเลือดของอวัยวะนั้น ส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน ด้วยเหตุนี้จึงการจัดอาหารให้ผู้สูงอายุจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ท่าน ให้ได้ประโยชน์จากอาหารอย่างเต็มที่ และมีสุขภาพที่ดีต่อไป

กรุ๊ป A มังสวิรัติตัวยง กรุ๊ปนี้มีน้ำย่อยที่มีความเป็นกรดต่ำ จึงไม่เหมาะกับการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก
ควรทาน แนะนำให้ทานเนื้อปลาหรือเนื้อไก่แทนเนื้อสัตว์อื่นๆ หรือเลือกดื่มนมถั่วเหลืองเพื่อทดแทนนมวัว หรือพวกถั่วต่างๆ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เหมาะกับคนกรุ๊ปนี้ ทั้งยังสามารถกินข้าวกล้องหรือซีเรียลได้วันละ 1-2 ครั้ง สามารถทานผักผลไม้ได้หลากกลาย โดยเฉพาะที่มีวิตามินซี อย่างส้มโอ สัปปะรด มะนาว เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะให้ย่อยง่ายขึ้น แนะนำผักหอมหัวใหญ่ และบรอคโคลี มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง และแครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน ดื่มชาเขียวเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้
ไม่ควรทาน พวกเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดงต่างๆ เพราะย่อยอาหารพวกโปรตีนได้ไม่ดี อาหารสำเร็จรูปพวกไส้กรอก แฮมให้หลีกเลี่ยงเลย เพราะจะยิ่งทำให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ ในขณะเดียวกันก็ควรเลี่ยงปลาเนื้อขาวเช่น ปลาจาระเม็ด เพราะมีเลคตินที่ระบบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหารคนกรุ๊ปเอ และเลี่ยงแตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะย่อยยาก

กรุ๊ป B พวกผสมผสาน กรุ๊ปเลือดนี้มีระบบย่อยที่ค่อนข้างสมบูรณ์ สามารถย่อยผลิตภัณฑ์จากนมได้ดีกว่าคนกรุ๊ปโอ และเอ สามารถรับประทานได้ทั้งเนื้อสัตว์ นม เนย ผัก และผลไม้ได้หลากหลายชนิด แต่ปัญหาสุขภาพที่มักพบบ่อยจะเกี่ยวกับเชื้อไวรัส และระบบประสาท
ควรทาน แนะนำให้รับประทานนมและไข่ เพราะเป็นอาหารที่ให้คุณค่าสูง ทานปลาน้ำลึก อย่างปลาหิมะ และปลาเนื้อขาว ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้องดีต่อคนเลือดกรุ๊ปนี้ สำหรับผักใบเขียวทุกชนิดกินได้ดีหมด เพราะมีแมกนีเซียมช่วยป้องกันอาการผื่นคัน เน้นผัก ผลไม้ให้มากเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคจากเชื้อไวรัส
ไม่ควรทาน เนื้อหมู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะจะรบกวนระบบในร่างกาย รวมถึง ถั่วลิสง และงา ที่จะรบกวนการทำงานของอินซูลิน ส่งผลต่อการเสียสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนผักที่ควรหลีกเลี่ยงคือ มะเขือเทศ ข้าวโพด ฟักทอง มะพร้าว มะเฟือง ที่จะมีผลต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร

กรุ๊ป O เน้นโปรตีนสูง เลือดกรุ๊ปนี้ กระเพาะจะมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่าเลือดกรุ๊ปอื่น แต่จะย่อยนมและชีสได้ยากกว่ากรุ๊ปอื่น นอกจากนี้อาหารที่มีแป้งสาลี จะมีเลคตินที่เป็นผลเสียกับเลือดกรุ๊ปโอและส่งผลต่อระบบเผาผลาญอาหาร
ควรทาน แนะนำเลือกกินเนื้อและอาหารทะเลได้เป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัว และไทรอยด์ที่มักเกิดกับคนเลือดกรุ๊ปนี้ แต่ผู้สูงอายุต้องระวังเรื่องไขมันและโคเรสเตอรอลเป็นสำคัญด้วย กินนม เนย ไข่ในปริมาณที่พอเหมาะ ผักกินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะบรอคโคลี ผักโขม มีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ผลไม้กินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะตระกูลเกรปฟรุต ตระกูลเบอร์รี่ ยกเว้นแบล็คเบอร์รี่ ช่วยลดน้ำหนัก ชา สมุนไพรดื่มได้ดีต่อสุขภาพ
ไม่ควรทาน ผักตระกูลกะหล่ำ เพราะมีผลต่อไทรอยด์ เห็ดหอมและมะกอกดองจะทำให้เกิดอาการแพ้ มะเขือยาว และมันฝรั่งทำให้ปวดข้อ ควรเลี่ยงแคนตาลูป มะพร้าว ส้ม และสตรอเบอร์รี่ เพราะมีกรดสูงเกินไป อาหาที่ทำจากแป้งสาลีทุกชนิด

กรุ๊ป AB มังสวิรัติ และคาร์โบไฮเดรต กรุ๊ปนี้เป็นการผสมระหว่างกรุ๊ปเลือด A กับ B แต่ว่ามีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกรดในกระเพาะต่ำ
ควรทาน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและเต้าหู้ สามารถกิน นม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ ข้าว ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับผักสดกินได้แทบทุกชนิด ช่วยป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ ผลไม้กินได้ดีเป็นบางอย่าง อาทิ องุ่น พลัม ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ เพราะช่วยสร้างความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อ
ไม่ควรทาน ปลาเนื้อขาวและแซลมอนรมควัน เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ควรงดเว้นถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน

อย่างไร ก็ตาม การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดเป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการเลือกรับประทานอาหาร แต่ไม่ว่าจะกรุ๊ปเลือดไหนก็ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป นอกจากนี้ การดื่มน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นกรุ๊ปเลือดใดๆ ดังนั้นจึงควรเน้นให้ผู้สูงอายุซึ่งมักเป็นวัยที่ดื่มน้ำน้อย ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาจเลือกเป็นน้ำแร่ธรรมชาติในทุกมื้ออาหารและระหว่างวัน เนื่องจากมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงอายุยืนนานยิ่งขึ้น